Sunday 2 August 2015

Quiz Bee: Ika-3 Diwang Sagisag Kulturang Filipinas Kompetisyon

Venue: Cansojong National High School
               Sa salitang ‘quiz bee’, isa lang ang mapupunta sa isip ko at iyon ay yung talasalitaan o‘spelling quiz bee’. Hindi man kapani-paniwala pero ‘yon talaga ang nasasagi sa isip ko sa tuwing mapupunta ang usapan sa ‘quiz bee’ kaya nung pinasama ako sa Cansojong National Highschool noong ika-24 ng Hulyo, nasaksihan ko ang isa pang uri ng quiz bee.
         Mga paaralan sa distrito ng Talisay ang lumahok sa nasabing patimpalak. Isa na ‘dun ay ang ACT kung saan ang kalahok ay si Khayla Carreon, isang estudyante sa ikawalong baitang.
Bago pa man kami bumiyahe sa aming patutunguhan, halatang kabado siya. Sinuri ni Khayla ang kanyang mga tala paulit-ulit hanggang sa makarating kami sa pinangyayarihan ng paligsahan. Namangha nga ako nang malaman ko na isang lingo lang ang kanyang paghahanda kasi aaminin ko man o hindi, hindi talaga makakaya ng utak ko ‘pag nasa ganyang sitwasyon. Gaya nga ng kasabihan sa Ingles ‘Too much information running through my brain, too much information driving me insane.’
Khayla Carreon
Ginanap ang pop quiz sa loob ng isang silid-aralan. Tanging mga kalahok, hurado, anotador at ang kwismaster ay nasa loob kaya siyempre naghintay kami sa labas. Habang nakikinig, napagtanto ko na hindi lang saklaw ng pop quiz ang karunungang panlipunan (Social Science) kundi pati rin ang musikang Pilipino.
Saludo ako sa mga sumali sa patimpalak, lalong lalo na sa mga nanalo, dahil sa kabila ng maikling panahong ibinigay upang maghanda, nakayanan parin nilang intindihin at itatak sa memorya ang mga bagay na dapat alalahanin.



-Allysha Danielle Tadios
Mga larawan ni Kristine Espanta

No comments:

Post a Comment

Ginintuang hakbang ng ACT!

CLICK TO SEE MORE PHOTOS